Thứ Bảy, 3 tháng 5, 2014

VỀ NGUỒN!

          Chuẩn bị đến 07 tháng 5, hội cựu chiến binh phường tổ chức cho anh em về nguồn (không phải "thăm lại chiến trường xưa" vì trong đội chỉ có một bác tuổi 82 - "đủ tuổi" chiến sĩ Điện Biên nhưng không phải là "chiến sĩ" mà chỉ là thân nhân chiến sĩ).
Từ Hải Phòng, chúng tôi qua Hòa Bình, vượt Dốc Cun:



          Đích đến là thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Tại đây chúng tôi đến thăm nhà tù Sơn La với nơi giam giữ các tù binh chính trị và cây đào Tô Hiệu (Nay chỉ còn là một cành đào được tái trồng lại, vì cây đào chính đã bị phá do chiến tranh), viện bảo tàng Sơn La:




Tiếp tục vượt "Dốc Pha Đin chị gánh anh thồ"


          Để đến với Mường Phăng, trung tâm chỉ huy của chiến dịch Điện Biên lịch sử. Trước khi vào trung tâm chỉ huy, cả đoàn đã đến thắp hương tại nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp:


          Đến trung tâm thông tin chiến dịch Điện Biên, mọi người trong đoàn bảo: "Nơi ngành dọc của ông đấy, lưu lại hình kỷ niệm đi" và họ giúp tôi ghi một tấm hình tại trung tâm thông tin chiến dịch Điện Biên:


          Đi tham quan và trước khi rời Mường Phăng, toàn đội ghi lại hình ảnh tại Bia chỉ dẫn, rồi rời Mường Phăng tới Điện Biên:



Đêm đầu ở Điện Biên, hoạt động tự do, tôi và cậu em tham gia vào giao lưu Hà Nội - Điện Biên Phủ 60 năm ... và lên ngắm D1 về đêm:




          Ngày hôm sau, cả đội đi thăm Bảo tàng Điện Biên, nghĩa trang đồi A1, đồi A1, D1, hầm Đờ Cát ...
Trong thời gian thăm đồi A1, chúng tôi gặp được một "lão đồng chí" chiến sỹ Điện Biên đã 85 tuồi vẫn từ Hà Tĩnh ra để thăm lại chiến trường xưa, ngồi nói chuyện với bác và có thêm một số tư liệu về người chiến sỹ Điện Biên năm xưa.
          Lang thang đến cuối chiều cả đội chúng tôi về nghỉ ngơi, chuẩn bị cho hôm sau trở lại "địa bàn đang đóng quân" kết thúc chuyến "VỀ NGUỒN".












          Mọi người trong đội đều vui vẻ, hỉ hả và cùng thống nhất với nhau: Vì là 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ nên ngày 30 tháng 4 năm nay không tổ chức rầm rộ, mấy anh em trong đội rủ nhau sang năm 40 năm giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước, sẽ rủ nhau "TRUNG TIẾN", thống nhất vậy rồi mà vẫn sợ "nói trước bước không qua". Thôi thì cứ tới đâu hay tới đó vậy.
          Xin chia sẻ niểm vui này với mọi người trong dịp lễ kỷ niệm trọng đại này.

4 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. "Tem vàng cho muội" ... đã trao
      Không cần vội vã khi vào nơi đây
      "Bời vì không ai người"
      Ân tình như được Muội.

      Xóa
  2. Chúc mừng huynh với chuyến về nguồn, được gặp gỡ những nhân chứng lịch sử.Muội đã "đi theo" đoàn có huynh để cùng về Điện Biên, du lịch trên màn ảnh nhỏ...
    Muội thì có lẽ khó có được những chuyến đi như vậy lắm!
    Nom huynh dạo này có vẻ khỏe hơn ( Muội đã bấm to hình để được ngắm huynh rõ) rồi đó. Sắp sinh nhật rồi. Chắc sẽ vui lắm! Khỏe luôn nghe huynh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không như Muội nghĩ đâu, theo được đoàn trong chuyến đi vừa rồi là cả một cố gắng lớn đó Muội. Trông bề ngoài to hơn, vạm vỡ hơn (tăng cân mà Muội) nhưng ọp ẹp hơn trước nhiều.
      Sinh nhật này chắc cũng sẽ lại không như Muội nghĩ đâu, không sao, có Muội chia vui trước thế này là Huynh vui lắm rồi. Không cảm ơn nữa nha.

      Xóa